Thứ Ba, 24 tháng 2, 2009

Thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam


Có lẽ chúng ta đã không ít lần nghe thấy cụm từ "Quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam" rất có tiềm năng, tuy nhiên, chưa thể cất cánh. Quảng cáo truyền hình hiện nay vẫn đứng đầu, chiếm khoảng 75% thị phần trong khi đó quảng cáo trực tuyến chỉ chiếm một tỉ lệ rất khiêm tốn, dưới 2%. Vậy nguyên nhân do đâu, các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến cần phải làm gì để vượt lên khó khăn và khẳng định ưu điểm của mình?

Việt Nam là một trong những nước có sự phát triển nhanh chóng của Internet. Theo số liệu của trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), hiện nay có xấp xỉ 19 triệu người, tương đương 22,47% dân số Việt Nam thường xuyên tiếp cận Internet, con số này đã tăng so với năm 2006 là 4 triệu người. Số lượng người sử dụng Internet tăng là môi trường hấp dẫn để phát triển quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam. Hơn nữa, đa số những người có nhu cầu thường xuyên sử dụng Internet thuộc tầng lớp thanh niên, trí thức, có thu nhập ổn định và có nhu cầu mua sắm cao. Tuy nhiên, thực tế, người tiêu dùng Việt Nam nói chung còn rất xa lạ với hình thức mua bán trực tuyến, họ chỉ quen sử dụng các hình thức truyền thống, hay hiện đại hơn là đến các trung tâm mua sắm hay siêu thị để tiêu dùng.

Mặc dù mức giá của quảng cáo trực tuyến rất cạnh tranh, thấp hơn quảng cáo qua báo in và thấp hơn nhiều so với quảng cáo truyền hình. Nếu như giá quảng cáo trên báo in là khoảng 5 triệu đồng/1 trang quảng cáo đơn giản thì bạn chỉ mất khoảng 50 triệu cho cả tháng quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam tỏ ra khá hoài nghi vào hiệu quả của quảng cáo trực tuyến. Thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam vẫn được ví như "một mảnh đất màu mỡ chưa được khai phá", theo đó, một câu hỏi lớn đặt ra là khi nào quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam mới có thể cất cánh.

Trên thế gới, tại các nước phát triển không còn xa lại với quảng cáo trực tuyến. Họ rất hứng thú với việc có thể mua sắm mọi lúc, mọi nơi các mặt hàng có chất lượng và giá cả cạnh tranh nhất. Việc này giúp họ tiết kiệm rất nhiều thời gian. Mua sắm trực tuyến đã trở thành thói quen tiêu dùng ở các quốc gia phát triển. Tuy nhiên, nếu chúng ta đưa ra một vài phép so sánh đơn giản cũng có thể hiểu tạo sao thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam vẫn chiếm thị phần khiêm tốn như vậy.

Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, mạng Internet có mặt tại quốc gia này vừa tròn 10 năm. Không thể phủ nhận số người tiếp cận với mạng Internet và sử dụng nó trong công việc và cuộc sống hàng ngày tăng lên đáng kể. Nhưng điều này chưa đủ để chứng minh sự hấp dẫn của quảng cáo trực tuyến.

Quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam cón thiếu tính chuyên nghiệp và vì thế chưa mang lại hiệu quả cao. Hình thức quảng cáo trực tuyến chủ yếu tại Việt Nam hiện nay là quảng cáo banner hay quảng cáo logo. Các quảng cáo này chiếm một vị trí rất khiêm tốn và hầu hết được đặt hai bên lề của trang web. Trong khi đó, quảng cáo trực tuyến ở nước ngoài "táo bạo" và chuyên nghiệp hơn nhiều. Họ dùng rất nhiều hình thức khác nhau như chèn các quảng cáo ngay giữa các đoạn của một bài báo, chạy chữ to ngay trên bài báo, sử dụng tag...

Hy vọng rằng trong thời gian tới quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam sẽ khắc phục được những nhược điểm của mình và dần trở thành một thị trường đầy tiềm năng thực sự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét