Thứ Năm, 5 tháng 2, 2009

Lịch sử logo của các hãng công nghệ nổi tiếng trên thế giới








Lịch sử Logo của các hãng công nghệ nổi tiếng:

E hèm! Lịch sử logo của các hãng công nghệ nổi tiếng, nghe có vẻ thú vị đây. Chúng ta đang sống trong thời đại mà người ta gọi bằng một thuật ngữ là "cuộc sống số". Vậy "cuộc sống số" là gì? Chưa ai đưa ra được một khái niệm đầy đủ và thích đáng hiểu nôm na đó chính là cuộc sống có sự hỗ trợ tích cực của các sản phẩm công nghệ hiện đại đơn giản như máy tính xách tay, điện thoại di động, máy ảnh kỹ thuật số hay nhiều thiết bị số cao cấp hơn nữa.

Sự phổ biến của các sản phẩm công nghệ không thể tách rời sự phát triển mạnh mẽ của các hãng công nghệ nổi tiếng trên thế giới. Dừng lại một chút nào... Chúng ta thử làm một bài test nhỏ nhé! Câu hỏi đưa ra là bạn hãy kể tên các hãng công nghệ nổi tiếng nhất thế giới hiện nay? 1..2..3 Hết giờ. Bạn có thể kể ra bao nhiêu hãng? Và sau đây là kết quả. Các hãng công nghệ được đánh giá là thành công nhất trên thế giới hiện nay là: Microsoft, Apple, Intel, Canon và Nokia.

Chắc hẳn các chúng ta không còn xa lạ với sản phẩm của các hãng trên. Nhưng hãy kiểm tra xem bạn hiểu biết về chúng đến đâu. Câu hỏi thứ hai đặt ra bạn biết gì về lịch sử logo của các hãng công nghệ trên. Tôi tin chắc rằng không phải ai cũng biết về điều này, vậy thì còn chần chừ gì nữa chúng ta cùng khám phá thôi.

1. Microsoft

Hãng Microsoft của ngài Bill Gates có logo đơn giản ngay từ đầu, không có nhiều thay đổi nhưng vẫn thể hiện được tham vọng to lớn của những người thành lập ra công ty này.

Năm 1975, logo của hãng đã là sự kết hợp của hai chữ "Micro" (máy tính, chip siêu nhỏ thay thế cho các hệ thống cồng kềnh bấy giờ) và "Soft" (Software-phần mềm). Hai kỹ tự này không nằm cùng hàng mà ở song song hàng trên, hàng dưới.

Cũng trong năm đó, hãng đã quyết định thay đổi một chút logo khi đặt 2 chữ "Micro" và "Soft" cùng một hàng. Sự sắp đặt này hiện nay vẫn được sử dụng

Cái tên Microsoft thể hiện tham vọng lớn, kết hợp ngành sản xuất phần cứng và phần mềm để xây dựng nên nền công nghiệp máy tính khổng lồ.

Sau này, giữa chữ O trong "Micro" và chữ S trong "Soft" có một gạch nối thể hiện sự không thể tách rời đồng thời tạo cảm giác lao về phía trước.

2. Apple

Biểu tượng đầu tiên hãng Apple sử dụng để quảng bá tên tuổi của mình chính là hình ảnh nhà bác học Newton đang ngồi đọc sách dưới cây táo. Quả táo được vẽ khá nổi bật với vòng sáng bao quanh như muốn nói "tôi sắp rụng đây". Quấn quanh hình ảnh đó là một dải dài thể hiện tên của công ty (Apple Computer Co). Có thể nói, logo ban đầu của hãng được thiết kế khá cầu kỳ.

Càng về sau, logo của hãng càng được thiết kế dơn giản và cách diệu hơn. Từ năm 1976 cho đến năm 1998, logo của Apple là một quả táo với sắc cầu vồng. Sau đó, logo đầy màu sắc này được thay thế bởi quả táo đen/trắng và gần đây nhất là quả táo màu bạc.

3. Intel

Từ năm 1868 đến năm 2005, Intel sử dụng logo theo hình minh hoạ bên dưới. Intel là cụm từ viết tắt bởi Intergrated Electronics Corporation (điện tử tích hợp). Tuy nhiên, bài học thành công trong quảng bá thương hiệu của Intel lại là biểu tượng "Intel Inside".

Năm 1991, giám đốc marketing của hãng Dennis Carter mở chiến dịch "Intel Inside", theo đó, Intel sẽ trả nửa chi phí quảng cáo cho bất bỳ chương trình nào dùng logo này. Nhưng nếu công ty máy tính nào không quảng cáo hiệu quả thì hãng sẽ không trả chi phí đồng thời loại công ty đó ra khỏi chiến dịch.

Thành công không ngờ của chiến dịch đã làm cho chip Intel trở thành biểu tượng sức mạnh của mọi hệ thống máy tính và được nhận diện trên 130 quốc gia, giúp hãng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường bán dẫn.

4. Canon

Biểu tượng đầu tiên của hãng máy ảnh Canon (Nhật Bản) lấy cảm hứng từ việc kỹ sư Goro Yoshida chế tạo được camera đầu tiên mang tên Kwanon. Tên này được đặt theo đức phật Bodhisattva nên logo là hình phạt nghìn mắt nghìn tay ngồi trên đài sen, xung quanh là hình ngọn lửa.

Sau này, logo được thiết kế đơn giản hơn nhiều. chữ Kwanon được đổi thành Canon vì cách đọc giống nhau nhưng viết đơn giản hơn và thể hiện sự hiện đại.

5. Nokia

Năm 1865, Knut Fredrik Idestam thành lập một nhà máy chế biến gỗ ở Tampere, phía Tây Nam Hà Lan. Nó được đổi thành Nokia sau khi được dời đến bờ sông Nokianvirta trong thành phố Nokia. Tuy nhiên, theo tiếng Phần Lan, Nokia nói về một con vật có lông màu đen, ngườu ta thường gọi nó là chồn Pine Marten.

Qua một vài sửa đổi, logo của hãng đơn giản nhưng đầy ý nghĩa như hiện nay.

Hy vọng qua bài viết này các bạn có thêm một vài thông tin mới về các hãng công nghệ nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay.

1 nhận xét:

  1. bạn có vẻ chú ý đến các thương hiệu nổi tiếng nhỉ

    Trả lờiXóa