Thứ Năm, 19 tháng 2, 2009

McDonald's và định nghĩa về Marketing



McDonald's và định nghĩa về Marketing

Với một hệ thống hơn 18.000 cửa hàng bán lẻ ở 90 nước khác nhau và hơn 23 triệu đôla doanh thu hàng năm,thì cứ trung bình khoảng 3 tiếng đồng hồ sẽ lại có một nhà hàng mới của McDonald’s được khai trương ở một nơi nào đó trên toàn thế giới.

Sỡ dĩ có được thành quả như vậy hoàn toàn phụ thuộc rất nhiều vào chính định hướng tiếp thị bán hàng mạnh mẽ của hãng : McDonald’s biết được nên làm thế nào để có thể cung cấp được sự phục vụ tốt nhất cho khách hàng cùng với khả năng thích ứng với những thay đổi trong nhu cầu của họ.

Trước khi McDonald’s ra đời, người dân Mỹ có thể ăn hamburger tại các nhà hàng hay trong những quán ăn rẻ tiền.Thế nhưng có điều khiến họ không cảm thấy được hài lòng chính là chất lượng không được ngon của bánh hambuger, một thái độ phục vụ chậm chạp và chẳng mấy thân thiện, sự bài trí không lấy gì là thu hút, bắt mắt, điều kiện vệ sinh thật tồi tệ và một bầu không khí ồn ào,xô bồ xung quanh.

Vào năm 1955, Ray Kroc , 52 tuổi, một nhân viên bán máy đánh sữa bắt đầu cảm thấy hứng thú với hệ thống 7 nhà hàng thức ăn nhanh do Richard và Maurine McDonald làm chủ. Ông ta đã mua lại chúng với giá 2,7 triệu đôla và bắt đầu mở rộng quy mô bằng việc bán luôn quyền kinh doanh, theo đó, số lượng các nhà hàng đã tăng lên nhanh chóng. Cùng với thời gian, McDonald’s cũng đã có nhiều sự biến đổi tích cực. Hãng đã mở rộng thêm những khu vực ngồi ăn cho khách hàng, sắp xếp lại cách bài trí, tung ra hàng loạt thực đơn điểm tâm, trong đó bổ sung nhiều món ăn mới và khai trương thêm nhiều đại lý khác tại những khu vực dân cư nhộn nhịp sầm uất.

Tâm lý tiếp thị của Kroc được gói gọn và thể hiện rõ trong khẩu hiệu ‘QSC & V’ của McDonald’, đó chính là chất lượng ( quality), dịch vụ(service), vệ sinh an toàn (cleanliness) và giá trị (value). Khách hàng đặt chân vào một nhà hàng sạch sẽ không bám một vết bụi, người bán hàng đầy vẻ thân thiện, nhanh chóng được thưởng thức một bữa ăn ngon miệng, có thể ăn tại chỗ hoặc mang về. Tại đây, không hề có những máy nghe nhạc bằng đồng xu, điện thoại hay máy bán thuốc lá tạo thành một nơi tụ tập cho thanh thiếu niên, mà hoàn toàn chỉ là một nơi dành riêng cho gia đình, đặc biệt có một sức thu hút vô cùng mạnh mẽ đối với trẻ em.

McDonald’s đã ngày càng hoàn thiện nghệ thuật phục vụ khách hàng và huấn luyện một cách tỉ mỉ những điều căn bản nhất cho đội ngũ nhân viên và các đại lý của mình.Tất cả các nhà đại lý đều được tham gia huấn luyện tạị trường đại học Hambuger của McDonald’s tại làng Elk Grove thuộc vùng Illinos.McDonald’s sẽ tiến hành giám sát chất lượng sản phẩm và dịch vụ thông qua viêc thường xuyên tổ chức các khảo sát ý kiến khách hàng và dốc sức cải tạo phương thức sản xuất hambuger nhằm làm đơn giản hoá quá trình hoạt động, giảm giá bán, tăng cường dịch vụ và dành cho khách hàng sự quí mến hơn nữa. Vượt lên tất thẩy những nỗ lực này, mỗi nhà hàng McDonald’s đều hoạt hút cộng đồng và các dự án về dịch vụ.

Tại các nhà hàng nằm ngoài nước Mĩ, McDonald’s phải thường xuyên thay đổi thực đơn cho phù hợp với tập quán và khẩu vị của người dân bản địa. Chẳng hạn như, McDonald’s Ấn Độ đã tung những sản phẩm dành riêng cho người Ấn, đặc biêt là những người ăn chay. Họ được phục vụ thịt cừu, gà, cá cùng những món chay khác thay vì thịt bò, thịt heo và những thực phẩm đi kèm chúng. Big Mac ở Ấn Độ cũng được gọi thành Maharaja Mac. Ở Nhật là món súp bắp và Teriyaki burgers,mỳ salad ở Ý và ở Pháp là rượu, nhạc piano cùng với McNuggets. Khi McDonald’s lần đầu tiên khai trương tại Matxcơva, họ đã phải vượt qua những chướng ngại vật to lớn để đáp ứng được tiêu chuẩn khá cao trong việc làm hài lòng khách hàng tại thị trường hoàn toàn mới lạ này. Họ đã phải huấn luyện các nhà cung cấp, nhân viên và thậm chí cả người tiêu dùng hiểu được cách thức làm việc hiệu quả đã được thử thách qua thời gian của chính McDonald’s.

Những chuyên viên kĩ thuật cùng với mối quan tâm đặc biệt về một loại hạt giống kháng bệnh có nguồn gốc từ Canada đã hướng dẫn cho những người nông dân Nga cách trồng loại khoai tây Burbank để làm món khoai tây chiên kiểu Pháp, và công ty này cũng đã xây dựng một nhà máy chuyên về công nghệ tiệt trùng để đảm bảo một nguồn cung cấp sữa tươi dồi dào. McDonald’s đã huấn luyện những nhà quản lý người Nga tại trường đại học Hambuger và bắt buộc tất cả 630 nhân viên mới tại đây về các kĩ năng thiết yếu như cách làm những cái bánh bao nhỏ nhân thịt, bánh sandwich File-O-Fish và cách phục vụ khách hàng với nụ cười luôn sẵn trên môi. Thậm chí McDonald’s còn phải huấn luyện cả khách hàng cuả mình,những người mà hầu hết trong số họ chưa từng thấy những nhà hàng phục vụ thức ăn nhanh bao giờ. Khách hàng phải xếp hàng, được xem những đoạn phim ngắn hướng dẫn họ từ việc gọi món và thanh thoán tại quầy để có được một bữa ăn Big Mac thật sự. Và, theo cách thông thường của mình, McDonald’s bắt tay ngay vào việc thu hút sự quan tâm của công chúng.

Trong ngày khai trương cửa hàng mới, McDonald’s đã tổ chức một bữa tiệc ra mắt dành cho 700 trẻ mồ côi ở Muscovite và quyên góp hết số tiền bán hàng của ngày hôm đó vào Quỹ nhi đồng Matxcơva. Chính điều này đã giúp cho cửa hàng McDonald mới khai trương ở Matxcơva đạt được một bước khởi đầu thành công rất mỹ mãn. Có khoảng 50.000 lượt khách tập trung rất đông tại cửa hàng trong suốt ngày đầu khai trương. Thừa thắng xông lên, với thành công vang dội ở Matxcơva, McDonald’s tiếp tục khuếch trương sự có mặt của mình trên toàn thế giới. Một nhà hàng với diện tích 28.000 feet vuông ở Bắc Kinh với 29 máy tính tiền và đủ chỗ ngồi cho 700 người.

McDonald’s luôn quan tâm đến khách hàng của mình và chính điều đó đã giúp cho thương hiệu này trở thành tập đoàn dịch vụ ăn uống lớn nhất thế giới. Thành công to lớn này đã được phản ánh qua sự gia tăng giá trị của cổ phiếu McDonald’s trong nhiều năm qua :250 cổ phiếu của McDonald’s được mua với giá chưa đến 6000 đôla Mỹ vào năm 1965 thì hiện nay đã trị giá hơn một triệu đôla, và khả năng vẫn có thể tiếp tục tăng hơn nữa trong những năm kế tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét