Thứ Sáu, 20 tháng 2, 2009

Chân dung thị trường quảng cáo Việt Nam


Thị trường quảng cáo Việt Nam

Sau sự kiện Việt Nam chính thức tham gia vào tổ chức thương mại quốc tế WTO, Việt Nam phải mở rộng thị trường của mình, đón nhận các thành viên khác trong tổ chức WTO. Các công ty nước ngoài vốn mạnh hơn về tiềm lực kinh tế và công nghệ sẽ tận dụng cơ hội này để chinh phục thị trường quảng cáo tại Việt Nam. Điều này cũng có nghĩa là "sân chơi" cho các công ty quảng cáo trong nước vốn đã khiêm tốn nay lại càng hạn hẹp hơn.

Vẫn trẻ ở độ tuổi 16

Theo ông Đỗ Kim Dũng, phó chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo TP.HCM kiêm tổng giám đốc công ty quảng cáo An Tiêm cho biết: "Trong tổng số hơn 1 tỷ đô la doanh thu hằng năm từ các hoạt động quảng cáo ở Việt Nam, các hãng quảng cáo trong nước chiếm khoảng từ 10% đến 20%. Hơn 80% còn lại thuộc về một vài hãng quảng cáo lớn nước ngoài".

Tại Việt Nam, ngành quảng cáo đã hình thành và phát triển được khoảng 16 năm, tuy nhiên, hành lang pháp lý cho ngành này đến nay vẫn chưa được hoàn chỉnh.

Hiện nay, có khoảng trên 30 văn phòng đại diện của các công ty quảng cáo hàng đầu thế giới tại Việt Nam. Về nguyên tắc, một vài văn phòng đại diện không được trực tiếp thực hiện kinh doanh cũng như các hoạt động sinh lợi khác, nhưng thực tế các văn phòng đại diện này lại thống trị thị trường quảng cáo Việt Nam.

Ông Nguyễn Quý Cáp, chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo TP.HCM nhấn mạnh "Năm 2010, khi Việt Nam có 500,000 công ty, ngành công nghiệp quảng cáo sẽ phát triển rất mạnh mẽ. Ngay từ bây giờ chúng ta phải cùng nhau xây dựng nguồn nhân lực để tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, đồng thời cộng tác với các công ty quảng cáo nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm của họ".

Phát triển nhờ quảng cáo

Hiện nay, có khoảng gần 6,000 hãng quảng cáo tại Việt Nam. Thành phố Hồ Chí Minh có đến 547 công ty quảng cáo và gần 1,000 cơ sở kinh doanh cung cấp nguyên liệu, công nghệ cho ngành quảng cáo. Thêm vào đó, hàng chục tờ báo, tạp chí, các đài phát thanh và truyền hình cũng cung cấp các dịch vụ quảng cáo rộng khắp cả nước.

Hầu hết các hoạt động quảng cáo, chiến dịch quảng cáo được kết hợp với các phương tiện truyền thông đại chúng. Thực tế, qua kiểm tra 27 tờ báo lớn đã chỉ ra rằng sự phát triển của những tờ báo này dựa vào quảng cáo. Doanh thu từ quảng cáo của các đài truyền hình và phát thanh là trên 1,000 tỷ đô la (tương đương 62.5 triệu đô) một năm và gần 100 tỷ đồng (tương đương 6.25 triệu đô) đối với các đài nhỏ hơn.

Ngành công nghiệp quảng cáo cần lên kế hoạch


Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, việc quản lý quảng cáo ở cơ sở vẫn còn nhiều hạn chế. Một số nhà chức trách địa phương không nhận ra sự đống góp của ngành quảng cáo trong việc quảng bá thương hiệu và hình ảnh kinh tế Việt Nam. Hơn nữa, một số địa phương còn gây khó khăn cho các hãng quảng cáo, thậm chí là những tổ chức nhỏ. Trong khi đó, một số hãng quảng cáo vẫn còn vi phạm luật quảng cáo.

Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho rằng hành lang pháp lý của Việt Nam đã không theo kịp được sự phát triển của quảng cáo nói chung, vì thế, các nhà làm luật cần phải nghiên cứu nhiều hơn nữa về tính chất quảng cáo và chuyên nghiệp để tạo ra những chính sách thiết thực hơn.

Trong khi đó, các nhà quảng cáo cũng nên kết hợp lại với nhau để có tiếng nói hơn trên thị trường quảng cáo trong nước. Chắc chắn phải mất không ít thời gian để thị trường quảng cáo Việt Nam theo kịp với sự phát triển chung của đất nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét