Chủ Nhật, 15 tháng 2, 2009

Mối quan hệ với khách hàng- Chìa khoá Marketing


Mối quan hệ với khách hàng- Chìa khoá Marketing

Nếu tôi chỉ ra cho bạn cách làm thế nào để tăng doanh số bán hàng lên 50% mà không cần tăng ngân sách marketing thì bạn có cảm thấy hứng thú không? Tất nhiên là có, làm gì có ông chủ danh nghiệp hay nhà marketing chuyên nghiệp nào lại không hứng thú với điều đó? Hãy dành thời gian và đọc bài viết dưới đây bạn sẽ khám phá ra cách để đạt được doanh số bán hàng đáng kinh ngạc như vậy.

Trước tiên bạn hãy dàng ra vài phút và suy nghĩ về những khách hàng "im hơi, lặng tiếng" của mình. Nhiều chủ doanh nghiệp đã phải trả giá cho sai lầm của mình khi họ cho ràng sau khi bán hàng cho khách hàng xong, họ khẳng định rằng những khách hàng này sẽ ở lại mà không cần duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng.

Một năm sau người chủ doanh nghiệp tự hỏi chuyện gì đã xảy ra với khách hàng và họ đã đi đâu? Tại sao đã lâu không nghe thấy tin tức gì về khách hàng đó? Có phải họ đã đi không? Nếu thật vậy thì tại sao?

Có rất nhiều lý do khiến một khách hàng hoặ đối tác làm ăn rời bỏ bạn, nhưng những lý do sau đây là đang chú ý nhất:

- Họ cảm thấy giá cả bạn đưa ra quá cao
- Họ có khúc mắc chưa được giải quyết
- Họ bị hấp dẫn và chuyển qua các đối thủ cạnh tranh của bạn
- Họ cảm thấy bạn không quan tâm tới họ

Trong đó, hai lý do sau cùng hính là nguyên nhân chính lý giải tại sao khách hàng hay đối tác làm ăn của bạn không sử dụng sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp nữa. Điều này quả khí chấp nhận! Điều này có nghĩa rằng những khách hàng cũ của bạn giờ trở thành những khách hàng "im hơi, lặng tiếng" bởi họ cảm nhận bạn không quan tâm đến họ trong khi đối thủ cạnh tranh của bạn lại làm được điều đó.

Do đó, mối quan hệ với khách hàng rất quan trọng, thậm chí, còn được coi là chìa khoá thành công trong chiến lược marketing. Tầm quan trọng của mối quan hệ với khách hàng cũng lý giải tại sao một danh nghiệp phải chi đến 80% ngân sách marketing vào việc duy trì mối quan hệ với khách hàng và đối tác làm ăn mới hơn là nuôi dưỡng và duy trì những mối quan hệ với khách hàng đã vốn có.

Trước khi bạn dành thời gian và tiền bạc vào việc phát triển mối quan hệ với những khách hàng và đối tác làm ăn mới, cân nhắc những con số thống kê dưới đây:

- Những khách hàng quen thường chi hơn 33% so với khách hàng mới
- Sự giới thiệu lẫn nhau trong khách hành quen cao hơn 107% so với các khách hàng thông thường
- Bạn sẽ tiết kiệm được thời gian bán hàng cho khách hàng quen gấp 6 lần so với các khách hàng thông thường.

Bạn sẽ thấy rằng số tiền mình đầu tư vào marketing hiệu quả hơn nếu bạn sử dụng để xây dựng, nuôi dưỡng và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Làm được điều này không quá khó như bạn nghĩ. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng có nghĩa rằng bạn chỉ cần chăm sóc khách hàng và đối tác làm ăn như thể họ thực sự là đối tác chiến lược và thể hiện rằng bạn thực sự quan tâm tới họ. Điều quan trọng là bạn phải cố gắng làm hài lòng họ bằng việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đảm bảo chất lượng, đồng thời cố chế độ hậu mãi hấp dẫn. Để có được lòng trung thành lâu dài của khách hàng và đối tác làm ăn, bạn cần phải nỗ lực hàng ngày trong từng giao dịch với khách hàng không kể giao dịch đó lớn hay nhỏ.

Trong khi một doanh nghiệp đang lớn mạnh đòi hỏi cần phải liên tục nắm bắt những khách hàng mới mà vẫn phải tập trung và ưu tiên những khách hàng vốn có, đã có không ít các doanh nghiệp thất bại trong việc nuôi dưỡng và duy trì mối quan hệ với những khách hàng cũ. Bạn sẽ phải dành gấp đôi thời gian cho việc tìm kiếm khách hàng mới so với việc duy trì những khách hàng cũ. Khả năng thu hút khách hàng mới cũng sẽ bị hạn chế nếu bạn không thể duy trì và làm vừa lòng những khách hàng cũ.

Điều côt lõi và chủ chốt trong chiến lược phát triển marketing và kinh doanh là dành ra phần lớn thời gian và công sức vào việc nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng sao cho bạn có thể kinh doanh hiệu quả từ chính những khách hàng cũ. Đây là chiến dịch cho phép bạn tăng doanh số bán hàng lên đến 50% mà không cần phải tăng ngân sách marketing.

Nguồn: http://marketing.about.com/od/relationshipmarketing/a/crmstrategy.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét