Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2009

Phát triển marketing và những sai lầm phổ biến

Phát triển marketing và những sai lầm phổ biến

Chúng ta đang trải qua năm 2009 với dự báo đầy những khó khăn vì khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Là chủ những doanh nghiệp bạn đã có kế hoạch marketing nào phù hợp chưa? Kế hoạch marketing rất quan trọng đối với sự phát triển của một doanh nghiệp, tuy nhiên, việc phát triển marketing sẽ trở nên khó khăn nếu bạn không có định hướng rõ ràng ngay từ đầu. Vấn đề đặt ra là có rất nhiều kế hoạch marketing "có vẻ ổn" nhưng lại hoạt động không hiệu quả, thậm chí cuối cùng nằm yên trên giá sách.

Bài viết này sẽ đưa ra một số gợi ý khi lập và phát triển kế hoạch marketing- những gì nên làm, những gì không nên làm để bạn bắt đầu năm 2009 khó khăn với một kế hoạch marketing hoạt động hiệu quả.

Sai lầm số 1: Quá nhiều thông tin
Đừng để cho kế hoạch marketing của bạn "quá tải" vì thông tin cung cấp. Một kế hoạch marketing chỉ có thông số, hình minh hoạ, những câu chữ dài dòng sẽ làm cho kế hoạch marketing đó mất tính tập trung và chuyên nghiệp.

Kế hoạch marketing là cơ sở cho những hoạt động marketing trong cả năm. Do đó, một kế hoạch marketing hiệu quả phải giải thích một cách chính xác bạn sẽ làm gì để đạt được mục tiêu kinh doanh. Không nên chỉ tập trung quá nhiều thời gian vào phân tích và thu thập dữ liệu có thể làm cho kế hoạch marketing đó trở nên nhàm chán và không hữu dụng, hãy làm cho kế hoạch marketing của bạn trở nên đơn giản với những thông tin cần thiết nhất.

Sai lầm số 2: Chiến lược không rõ ràng
Đặt ra mục tiêu, đưa ra các bước chiến lược cần thiết để phát triển những mục tiêu đó, đồng thời xác định phương thức cụ thể cho từng bước chiến lược. Đây là những nền tảng cơ bản của kế hoạch marketing. Nếu thiếu những bước chiến lược thì kế hoạch marketing của bạn chỉ là một tài liệu vô giá trị. Do đó, bạn cần phải có các bước chiến lược rõ ràng nếu muốn phát triển marketing hiệu quả.

Sai lầm số 3: Thiếu cơ sở hợp lý
Kế hoạch marketing có hai mục đích chính: xây dựng kinh doanh và hai là đạt được sự ủng hộ. Mặc dù việc đạt được sự ủng hộ có thể quan trọng hơn nhiều so với việc xây dựng kinh doanh nhưng lại không được chú ý nhiều. Một kế hoạch sẽ chỉ thành công khi mọi người đều tin tưởng và sẵn sàng đầu tư để phát triển.

Do đó, một kế hoạch marketing cần phải có cơ sở lý luận hợp lý- kế hoạch đó phải thực sự thuyết phục, thể hiện những gì nên được làm và quan trọng hơn tại sao nó sẽ hoạt động hiệu quả.

Sai lầm số 4: Không có sự kết hợp của các phòng ban chức năng
Một kế hoạch marketing hoàn hảo không thể chỉ được viết bởi nhóm bộ phận marketing. Nếu kế hoạch marketing hoàn toàn được thực hiện bởi giám đốc marketing thì đây thực sự là một vấn đề nghiêm trọng.

Một kế hoạch marketing cần được thực hiện bởi sự kết hợp của nhiều nhóm: nhóm chăm sóc, nhóm hoạt động, phòng tài chính,bộ phận chăm sóc khách hàng... Có hai ký do giải thích tại sao cần phải có nhiều nhóm tham gia vào việc lập một kế hoạch marketing.

Thứ nhất, kế hoạch marketing sẽ hoàn hảo và thực tế hơn. Nếu nhiều bộ phận, phòng ban trong công ty cùng tham gia lập kế hoạch marketing thì những gì có lợi nhất cho công ty sẽ nhanh chóng được bổ sung vào kế hoạch marketing. kế hoạch này sẽ trở nên đáng tin tưởng hơn.

Thứ hai, sẽ rất khó để phản đối một kế hoạch marketing mà tất cả mọi người đều góp công xây dựng. Ngay sau khi kế hoạch được hoàn thành đảm bảo kế hoạch đó sẽ được thực thi.

Sai lầm số 5: Không tài chính
Phát triển một chương trình marketing mà không quan tâm đến ngân sách thì quả là tốn thời gian. Một kế hoạch marketing hoàn hảo cần được liên kết với tài chính của doanh nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét