Thứ Hai, 2 tháng 3, 2009

Marketing trong thời kỳ suy thoái

"Khủng hoảng kinh tế toàn cầu là cụm từ được nhắc tới và bàn luận nhiều nhất ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Bức tranh ảm đạm của nề kinh tế được miêu tả trên các trang báo và bản tin hằng ngày. Ở bất kỳ nơi đâu chúng ta cũng có thể nghe thấy các thông tin cập nhật về tình trạng kinh tế. Tôi hiểu mọi người đang nghĩ gì; đã đến lúc chúng ta phải cắt giảm chi phí marketing. Dấu hiệu của khủng hoảng kinh tế ở khắp mọi nơi. Hãy bắt đầu cắt giảm chi phí và trước hết là cắt giảm chi phí trong marketing. Tôi muốn giải thích một chút.

Bạn không nên cắt giảm ngân sách marketing. Đây là một trong những sai lầm đầu tiên mà các nhà kinh doanh thường mắc phải trong thời kỳ suy thoái kinh tế.

Đây là lúc phải sử dụng khôn ngoan hơn kinh phí dành cho marketing để kinh doanh hiệu quả. Điều này nghe có vẻ dễ dàng nhưng bạn thực hiện như thế nào?

Chìa khoá trả lời câu hỏi trên là bạn hãy nhìn nhận số tiền dành cho quảng cáo không phải là một khoản chi phí không mang lại hiệu quả mà là một sự đầu tư sinh lời. Tận dụng khách hàng mà bạn có đồng thời thực hiện marketing thông minh (SMART marketing) trong suốt giai đoạn khủng hoảng kinh tế này.

Marketing thông minh hay SMART marketing được giải nghĩa như sau:

S: Chiến lược hoá (Strategize)
M: Duy trì (Maintain) chi phí marketing
A: Định giá (Asset) và chỉ định (Allocate) ngân sách
R: Khảo sát (Research) chi tiết khách hàng
T: Mục tiêu (Target) và đạt mục tiêu

Hãy đứng vững đồng thời tăng tốc trong giai đoạn khủng hoảng này. Tôi không thể nhấn mạnh cho bạn về tầm quan trọng của việc nhìn nhận chi phí dành cho marketing như một sự đầu tư thích đáng chứ không phải là chi phí không mang lại lợi nhuận. Có rất nhiều công ty đã trải qua các thời kỳ khó khăn và thậm chí còn trở nên mạnh hơn. Bạn không nên do dự và cắt giảm chi phí marketing vì như vậy bạn sẽ không thể đẩy mạnh được chiến lược marketing của mình, biết đâu sau thời kỳ khủng hoảng bạn sẽ bị bỏ lại đằng sau rất nhiều các đối thủ cạnh tranh khác- những doanh nghiệp dám nghĩ và dám đầu tư mạnh mẽ vào marketing?

Một yếu tố khác cũng không kém quan trọng đó là làm thế nào để bạn biết được khách hàng của mình? Biết họ đang nghĩ gì và họ đang ở đâu. Biết được thời kỳ kinh tế khủng hoảng tác động đến họ như thế nào. Tạo nên một thông điệp thấu hiểu mọi suy nghĩ của họ. Thêm vào đó, bạn hãy xem xét lại và thậm chí là sửa đổi dòng sản phẩm của mình nếu cần thiết. Nếu có thể hãy phát triển giải phát giảm giá. Không nên thụ động, phải linh hoạt nhưng cùng lúc đó cũng phải thận trọng và liên tục kiểm định, đánh giá.

Cân nhắc điều này- nếu thực tế bạn cắt giảm ngân sách marketing, làm thế nào để khách hàng tìm thấy bạn? Có lẽ bạn có bí quyết, bạn có thể cho rằng tôi quá thận trọng và bạn có thể đạt được sự thành công mà không cần marketing. Nhưng dù thế nào, tôi vẫn tin rằng thành công có thể đến nhưng nhất định thành công đó không thể thiếu marketing.

Dịch từ: http://marketing.about.com/od/marketingtipsandadvice/a/mrktrecession.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét