Thứ Ba, 21 tháng 4, 2009

5 sai lầm khi marketing sử dụng các mạng xã hội

5 sai lầm khi marketing sử dụng các mạng xã hội

Không ai có thể nghi ngờ hiệu quả của marketing qua phương tiện xã hội. Hiện nay, marketing qua phương tiện xã hội là một trong những xu hướng "nóng" nhất của marketing trực tuyến. Các công ty dù lớn hay nhỏ, dù kinh doanh lĩnh vực gì đều đang sử dụng mạng xã hội như Twitter để kết nối với người tiêu dùng và để quảng bá doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, chỉ thiếu một chút kinh nghiệm và sự nhạy cảm bạn cũng có thể mắc những sai lầm nghiêm trọng trong khi vận hành chiến lược marketing mạng xã hội. Dưới đây là 5 sai lầm phổ biến nhất mà các doanh nghiệp thường mắc phải:

1. Không lắng nghe:

Marketing sử dụng phương tiện xã hội chắc chắn sẽ có đối thoại. Một cuộc đối thoại yêu cầu từ hai người trở lên giao tiếp với nhau. Nói theo cách khác, bạn sẽ không thể chỉ truyền tải những thông điệp đi một chiều, rồi kỳ vọng vào sự thành công. Bạn sẽ không thể thành công theo cách đó. Bạn phải dành thời gian lắng nghe người khác nói. Lắng nghe và phúc đap lại họ, chỉ có như vậy bạn mới có thể xây dựng được những mối quan hệ bền vững và có lợi.

2. Tự mình đệ trình mọi thứ:

Đây cũng là một lỗi hay gặp khi marketing sử dụng phương tiện xã hội. Không nên tự đăng những bài viết của mình trên các mạng xã hội như Digg, Reddiit, Mixx... Bạn phải dành thời gian để xây dựng những mối quan hệ sao cho những người khác sẽ thay bạn đăng bài viết của bạn và giúp bạn quảng bá nó.

3. Chỉ giúp một mình bạn

Tất nhiên, nếu bạn muốn những người khác đăng bài của bạn và giúp bạn quảng bá nó thì bạn cũng phải làm như vậy đối với họ. Bạn phải cho nếu muốn nhận. Nhưng cũng không nên chỉ giúp người khác bởi vì bạn cũng muốn nhận lại sự giúp đỡ. Hãy giúp người khác quảng bá bài viết mà bản thân bạn cảm thấy hài lòng. Làm như vậy bạn cũng đã đóng góp những bài viết ý nghĩa cho người khác tham khảo.

4. Quá hợp tác

Nếu bạn nghĩ đến việc xã hội hoá công ty mình thì bạn cần phải chuẩn bị nới lỏng cà vạt và phơi bày khía cạnh khác của mình. Đừng ngã vào cái bẫy của những blog cộng tác nhàm chán và tài khoản Twitter nói về vấn đề công ty nội bộ mà không ai quan tâm. THay vào đó hãy cho mọi người thấy những đặc trưng cũng như cá tính của bạn. Hãy là chính mình. Không nên là một rô bốt hợp tác.

5. Cố gắng kiểm soát mọi thứ

Chắc chắn rồi, quản lý sanh tiếng là một phần quan trọng của bất kỳ một chiến lược marketing qua mạng xã hội nào, tuy nhiên, hãy cẩn thận không nên để điều này đi quá đà. Nói cách khác, không nên trả lời bất kỳ nhận xét tiêu cực nào trên blog của bạn hoặc về công ty bạn. Hãy nhớ rằng khi bạn đã sử dụng các mạng xã hội bạn phải biết hợp tác. Mạng xã hội được xây dựng bởi tất cả mọi người, dựa vào những ý tưởng mà tất cả đều có thể góp tiếng nói. Đừng cố gắng kiểm soát những cuộc đối thoại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét